Khi thị trường smartphone cao cấp đang dần đi vào ngã ngũ, phân khúc tầm trung được cho là "chiến trường mới" của các hãng.
Một số sản phẩm tầm trung với giá khoảng 5-7 triệu đồng được bày bán tại một đơn vị bán lẻ
Trong những năm trước, khi nói đến cuộc chiến giữa các hãng smartphone, người ta thường chỉ so sánh những mẫu máy đầu bảng (flagship) của mỗi hãng. Đây là một điều khá dễ hiểu, do thời điểm này khoảng trống cho những ý tưởng mới vẫn còn rất nhiều, và các hãng đang liên tục tích hợp vào sản phẩm của mình những công nghệ tối tân nhất. Chính vì vậy, so sánh những chiếc flagship cũng chính là so sánh năng lực và tầm nhìn của từng hãng sản xuất.
Thế nhưng, xu hướng này đang chứng kiến sự chuyển dịch trong thời gian qua. Những chiếc flagship vẫn là đối tượng được giới công nghệ quan tâm nhất, nhưng trong thời kỳ mà công nghệ trên smartphone đã dần đi đến bão hòa, người ta bắt đầu để mắt đến một phân khúc khác đang có sự cạnh tranh thậm chí nảy lửa hơn, và đó chính là phân khúc tầm trung.
Tại sao lại là phân khúc tầm trung?
Lý do chính mà các hãng dịch chuyển trọng tâm sang phân khúc tầm trung là số lượng người dùng đông đảo. Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta thường chỉ nghe tên những chiếc máy cao cấp như iPhone 7 hay Galaxy S7, nhưng trên thực tế, những chiếc smartphone tầm trung ít tên tuổi hơn mới là đối tượng thu hút người dùng nhất. Tại thị trường đang phát triển như Việt Nam, phân khúc này rất sôi động do mức giá phù hợp với đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.
Cơ hội tiếp cận với người dùng càng lớn, khả năng thành công lại càng cao. Điều này khiến cho các nhà sản xuất trở nên rất hứng thú với phân khúc này, đặc biệt là khi thị trường smartphone cao cấp đang ngày một khó khăn. Một ví dụ điển hình chính là Oppo, kể từ chiếc Find 7 vào đầu năm 2014, hãng này gần như đã từ bỏ thị trường smartphone cao cấp và tập trung vào phân khúc tầm trung. Với doanh số mạnh mẽ của các sản phẩm như F1, F1s, Neo 9, Neo 7, có thể thấy smartphone cao cấp không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công.
Oppo là một trong những cái tên thành công nhất trên thị trường tầm trung
Thế nhưng tại sao lại là tầm trung chứ không phải là giá rẻ? Với việc smartphone đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện nay, chúng ta sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu một chiếc smartphone "tươm tất". Vậy nên, những chiếc smartphone cấp thấp tuy có mức giá rất hấp dẫn, nhưng do những đặc điểm cố hữu như thiết kế xấu, cấu hình kém, màn hình có chất lượng không tốt, camera chụp ảnh tệ... đã khiến đa phần người dùng quyết định đầu tư thêm để có một chiếc máy tốt hơn. Và phân khúc tầm trung được cho là "điểm đến hoàn hảo", khi tại đây, người dùng được thấy sự trung hòa giữa chất lượng và giá bán.
Các nhà sản xuất đang làm gì để cạnh tranh?
Như một lẽ dĩ nhiên, tầm trung là phân khúc nằm dưới cao cấp, vì vậy người dùng không thể đòi hỏi ở những chiếc máy này công nghệ đỉnh cao. Tuy nhiên trong những năm qua, để thu hút người dùng, các nhà sản xuất đang tìm mọi cách để mang những đặc điểm và công nghệ tiên tiến của những chiếc máy flagship đến những chiếc máy tầm trung.
Thiết kế là yếu tố được các hãng tập trung đầu tiên. Smartphone, với việc luôn theo sát chúng ta trên mọi nẻo đường, cần có một thiết kế đẹp để thể hiện tính cách cũng như đẳng cấp của chủ nhân. Biết được điều này, các hãng smartphone đang mang đến cho chúng một thiết kế cao cấp hơn, thông qua việc sử dụng các chất liệu kim loại thay cho nhựa "rẻ tiền" trước đây.
Oppo F1s và Galaxy J7 Prime đều có vỏ nhôm nguyên khối. Ảnh: Tinh tế
Yếu tố thứ hai là màn hình. Màn hình là thứ mà người dùng sẽ nhìn và thao tác khi người dùng sử dụng smartphone, vậy nên nó đóng vai trò rất lớn trong việc trải nghiệm. Các sản phẩm tầm trung nổi bật như Galaxy J7 Prime, Asus Zenfone 3 Laser hay Huawei GR5 2017 đều được trang bị màn hình lớn và độ phân giải Full HD, giúp chất lượng hiển thị sắc nét. Thậm chí, một số sản phẩm như HTC One ME với giá chỉ hơn 6 triệu đồng được trang bị màn hình với độ phân giải lên đến 2K và công nghệ IPS.
One ME sở hữu màn hình với độ phân giải lên đến 2K, công nghệ IPS
Đối với nhiều người, smartphone cũng là chiếc máy ảnh duy nhất mà họ sở hữu. Vì vậy, chất lượng ảnh chụp là một trong những yếu tố hàng đầu mỗi khi người dùng quyết định mua một chiếc smartphone mới. Những chiếc smartphone tầm trung trong thời gian trở lại đây đang liên tục được chăm chút trên khía cạnh này. Galaxy J7 Prime sở hữu ống kính với khẩu độ lớn f/1.9, giúp bắt trọn khoảnh khắc trong mọi điều kiện ánh sáng. Asus Zenfone 3 Laser được trang bị cảm biến laser giúp lấy nét cực nhanh và khả năng chỉnh tay chuyên nghiệp. Huawei GR5 2017 lại có hệ thống camera kép, giúp chụp ảnh xóa phông "ảo như DSLR". Còn Oppo F1s thì lại tập trung ở camera selfie 16MP và chế độ làm đẹp, nắm bắt xu hướng của giới trẻ, đặc biệt là các bạn nữ.
Huawei GR5 2017 sở hữu camera kép "thời thượng"
Cảm biến vân tay được Apple "khai sáng" trong năm 2013 với sự ra mắt của iPhone 5s, nhưng chỉ sau chưa đầy 3 năm, công nghệ từng được coi là cao cấp này đã xuất hiện trên hầu hết smartphone tầm trung. Lợi ích của nó là rất rõ ràng: người dùng đang lưu trữ ngày một nhiều dữ liệu trên chiếc smartphone của mình, trong đó có nhiều thông tin nhạy cảm như tin nhắn, ảnh, ghi chú, mật khẩu... và cảm biến vân tay là một giải pháp nhanh chóng, tiện lợi để bảo vệ chúng. Các sản phẩm tầm trung nổi bật trong thời gian qua như Galaxy J7/J5 Prime, Oppo F1s, HTC One ME, Asus Zenfone 3 Laser/Max, Huawei GR5 2017... đều được trang bị cảm biến vân tay, cho tốc độ không thua kém các flagship là bao.
Cảm biến vân tay giờ đây trở thành một yếu tố phải có trên smartphone tầm trung
Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cấu hình. Để có trải nghiệm tốt, rõ ràng một cấu hình mạnh là rất cần thiết. Vậy nên, các hãng coi cấu hình là một khía cạnh ưu tiên hàng đầu và không được phép cắt giảm, mặc dù chi phí sản xuất cho một sản phẩm tầm trung là có hạn. Các sản phẩm tầm trung hiện nay đều có dung lượng RAM "khủng" lên đến 3GB, thậm chí là 4GB đối với một số máy từ Asus. Đi kèm với đó cũng là những con chip 8 nhân với hiệu năng đủ tốt cho các tác vụ hàng ngày. Bộ nhớ trong cũng được nâng lên 32GB, thay vì 16GB so với các năm trước, giúp người dùng có thêm không gian lưu trữ dữ liệu.
Asus Zenfone 3 Laser sở hữu dung lượng RAM lên đến 4GB
Mong chờ gì trong năm 2017?
Khi mà cuộc đua trên thị trường smartphone cao cấp đang dần trở nên ngã ngũ với phần thắng luôn thuộc về hai ông lớn là Apple và Samsung, chúng tôi tin rằng trong năm 2017, phân khúc tầm trung sẽ trở thành mục tiêu mới của nhiều hãng, khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chiến lược "mang trải nghiệm flagship đến các máy tầm trung" cũng sẽ tiếp tục được tận dụng, và chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều sản phẩm với thiết kế cao cấp hơn, màn hình đẹp hơn, camera chất lượng tốt hơn và cấu hình mạnh hơn được ra mắt. Không chỉ có vậy, những tính năng độc đáo của các flagship gần đây như cổng USB-C, chống nước, sạc nhanh, camera kép, loa kép... cũng sẽ sớm tìm đường lên các thiết bị có giá rẻ hơn.
Chúng tôi dự đoán sạc nhanh sẽ là công nghệ được nhiều hãng mang đến sản phẩm tầm trung trong năm tới
Đi kèm với sản phẩm tốt, những chiến dịch marketing cho các sản phẩm tầm trung cũng sẽ được đẩy mạnh. Sau những phản hồi tích cực từ thị trường với hai sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ vào quảng cáo trong thời gian vừa qua là Galaxy J7 Prime và Oppo F1s, chắc chắn sẽ có nhiều hãng lấy đây làm kinh nghiệm để mạnh tay đầu tư.
Samsung có Issac, Huawei có Mỹ Tâm, Oppo có Sơn Tùng... Các hãng sẽ còn tiếp tục đầu tư quảng cáo cho các sản phẩm tầm trung trong năm 2017
Rõ ràng, người dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự cạnh tranh này. Không chỉ có cơ hội sở hữu những chiếc smartphone chất lượng tốt, nhiều tính năng với mức giá rẻ, mà các chương trình ưu đãi, khuyến mại như tặng quà, hỗ trợ trả góp, tăng thời gian bảo hành... cũng sẽ giúp họ có thêm lý do để lựa chọn một sản phẩm tầm trung.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét